วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน: ด.ร. จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 11.30 - 14.30
บันทึกการเรียนครั้งที่:6
กลุ่มเรียน 102 ห้อง 34-301
ความรู้ที่ได้รับ
คุณครูให้นักศึกษาออกมาสอนแผนการเคลื่อนไหวของแต่ละหน่วยซึ่งมีหน่วยการเรียนการสอนทั้งหมด 4 หน่วย
1.นม
2.ดิน
3.ไข่
4.กล้วย
โดยคุณครูจะให้คำแนะนำเทคนิคในการสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับนักศึกษาทุกคนเพื่อนำไปปรับใช้ให้แผนการสอนมีความสมบูรณ์ถูกต้องมากขึ้น
เพลง ศูนย์ สอง ห้าสิบ
เพลง จับหัว จับหู จับไหล่
เพลง อย่าเกียจคร้าน
ภาพกิจกรรม
แผนการจัดประสบการณ์หน่วย ไข่ เรื่องประเภทของไข่ วันจันทร์
วัตถุประสงค์
1. เด็กสามารถบอกชื่อไข่ได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามของครูได้
3.เด็กสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครูได้
4.ได้พัฒนาทักษะทางภาษา
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
-เด็กบอกได้ว่าไข่ชนิดไหนรับประทานได้และไข่ชนิดไหนรับประทานไม่ได้
ประสบการณ์สำคัญ
เทคนิคการสอนร้องเพลง
ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
ด้านสังคม
- การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยไข่ ลักษณะของไข่ ประจำวันอังคาร
ด้านสติปัญญา
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้อง เพลง ไข่มีหลายชนิด(นามผู้แต่ง ณานุรักษ์ )
ไข่ ไข่ ไข่ ไข่มีหลายชนิด
ไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา
และอีกมากมายไข่งู ไข่เต่า
***(ซ้ำอีก1รอบ)***
2.ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง ไข่มีหลายชนิด ดั่งนี้
- ในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
- นอกจากไข่ในเน้อเพลงยังมีไข่อะไรอีกบ้าง
- เขียนชื่อไข่ที่เด็กๆตอบลงแผ่นชาร์ต
ขั้นสอน
3.ครูเอาตระกร้าไข่ที่คุมผ้าออกมาให้เด็กๆพร้อมกับสนทนากับเด็กดังนี้
- เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ใต้ผ้าคุมคะ
- เด็กๆคิดว่ามีไข่กี่ฟองในตะกร้าคะ
ขั้นสรุป
4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปว่าในแผ่นชาร์ตมีไข่อะไรบ้างและร่วมกันสรุปว่ามีไข่อะไรมากกว่ากันระหว่างไข่ไก่และที่ไม่ใช่ไข่ไก่
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- แผ่นชาร์ตเพลง ไข่มีหลายชนิด
- แผนชาร์ต
- ไข่ชนิดต่างๆ
- ภาพไข่ชนิดต่างๆ
การวัดและประเมินผล
1 สังเกตการบอกชิอไข่ได้
2. สังเกตการสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครู
3. สังเกตการฟังและตอบคำถามของครู
4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
ประเมินผู้สอน : อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน สอนเข้าใจถึงบทเรียนง่าย ใช้น้ำเสียง
ที่น่าฟัง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีสมาธิในการเรียน
ประเมินตนเอง: ให้ความสนใจเป็นอย่างดีในขนะที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น