Hello Kitty, Bad Badtz-Maru

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน: ด.ร. จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 11.30 - 14.30
บันทึกการเรียนครั้งที่:6
กลุ่มเรียน 102  ห้อง 34-301


ความรู้ที่ได้รับ

        คุณครูให้นักศึกษาออกมาสอนแผนการเคลื่อนไหวของแต่ละหน่วยซึ่งมีหน่วยการเรียนการสอนทั้งหมด 4 หน่วย
      1.นม
      2.ดิน
      3.ไข่
     4.กล้วย
               โดยคุณครูจะให้คำแนะนำเทคนิคในการสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้กับนักศึกษาทุกคนเพื่อนำไปปรับใช้ให้แผนการสอนมีความสมบูรณ์ถูกต้องมากขึ้น



เพลง ศูนย์ สอง ห้าสิบ 




เพลง จับหัว จับหู จับไหล่




เพลง อย่าเกียจคร้าน






ภาพกิจกรรม 














แผนการจัดประสบการณ์หน่วย ไข่ เรื่องประเภทของไข่ วันจันทร์








วัตถุประสงค์


1. เด็กสามารถบอกชื่อไข่ได้
2.เด็กฟังและตอบคำถามของครูได้
3.เด็กสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครูได้
4.ได้พัฒนาทักษะทางภาษา


สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้


-เด็กบอกได้ว่าไข่ชนิดไหนรับประทานได้และไข่ชนิดไหนรับประทานไม่ได้


ประสบการณ์สำคัญ

เทคนิคการสอนร้องเพลง

ด้านร่างกาย
     - การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
     - การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ

ด้านสังคม
     - การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
     - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น


แผนการจัดประสบการณ์ หน่วยไข่ ลักษณะของไข่ ประจำวันอังคาร


ด้านสติปัญญา
     - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
     - การพูดกับผู้อื่นเกี่ยวกับประสบการณ์ของตน


กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ

     1. ครูและเด็กร่วมกันร้อง เพลง ไข่มีหลายชนิด(นามผู้แต่ง ณานุรักษ์ )
ไข่ ไข่ ไข่ ไข่มีหลายชนิด
ไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา
และอีกมากมายไข่งู ไข่เต่า
***(ซ้ำอีก1รอบ)***
     2.ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง ไข่มีหลายชนิด ดั่งนี้
                - ในเพลงมีไข่อะไรบ้าง
                - นอกจากไข่ในเน้อเพลงยังมีไข่อะไรอีกบ้าง
                - เขียนชื่อไข่ที่เด็กๆตอบลงแผ่นชาร์ต
ขั้นสอน
     3.ครูเอาตระกร้าไข่ที่คุมผ้าออกมาให้เด็กๆพร้อมกับสนทนากับเด็กดังนี้
             - เด็กๆคิดว่ามีอะไรอยู่ใต้ผ้าคุมคะ
            - เด็กๆคิดว่ามีไข่กี่ฟองในตะกร้าคะ
ขั้นสรุป

      4.ครูและเด็กร่วมกันสรุปว่าในแผ่นชาร์ตมีไข่อะไรบ้างและร่วมกันสรุปว่ามีไข่อะไรมากกว่ากันระหว่างไข่ไก่และที่ไม่ใช่ไข่ไก่

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
     - แผ่นชาร์ตเพลง ไข่มีหลายชนิด
     - แผนชาร์ต
     - ไข่ชนิดต่างๆ
     - ภาพไข่ชนิดต่างๆ

การวัดและประเมินผล

     1 สังเกตการบอกชิอไข่ได้
     2. สังเกตการสนทนาโต้ตอบร่วมกับเพื่อนและครู
     3. สังเกตการฟังและตอบคำถามของครู
     4. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม



ประเมินผู้สอน : อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาอ่อนหวาน สอนเข้าใจถึงบทเรียนง่าย ใช้น้ำเสียง
                         ที่น่าฟัง
ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆมีสมาธิในการเรียน
ประเมินตนเอง: ให้ความสนใจเป็นอย่างดีในขนะที่อาจารย์สอน พร้อมจดบันทึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น