วิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
(Learning Experiences Management in Early Childhood Education)
อาจารย์ผู้สอน:ด.ร.จินตนา สุขสำราญ (อาจารย์ประจำหลักสูตร)
ประจำวันที่:จันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์2560 เวลา 11.30 - 14.30
เรียนครั้งที่:3
กลุ่มเรียน 102 จันทร์ ห้อง 34-301
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ที่มาของหน่วยมาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยคือ สาระที่ควรเรียนรู้ ได้แก่
- เรื่องราวเกี่ยวกับเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
2. ทำ Mind Mapping
แสดงในสิ่งที่เด็กควรรู้ในหน่วยนั้น เพื่อสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
3. ออกแบบการจัดประสบการณ์
ยึดหลักของทฤษฎีทางร่างกาย เช่น ทฤษฎีพัฒนาการของ เพียเจย์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
วัตถุประสงค์ คือ สิ่งที่ต้องการให้เกิดกับเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ คือ สิ่งที่เด็กเรียนรู้
แนวคิด คือ คอนเซปของเรื่อง ที่จะสอน ตัวอย่างเช่น กระบวนทางวิทยศาสตร์
ประสบการณ์สำคัญ คือ มาจากหลักสุตร เป็นพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
รายวิชา (การบูรณาการ)
แผนที่เครือข่ายใยแมงมุม
เทคนิคการจัดประสบการณ์ หน่วย ไข่
ร้องเพลง (เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน)
ถามเด็กว่าในเพลงมีไข่อะไรบ้าง ครูเขียนบันทึกและถามเด็กว่า นอกจากไข่ที่อยู่ในเพลงแล้ว เด็กๆยังรู้จักใครอะไรอีกบ้าง นำตะกร้าใส่ไขามาให้เด็กดุ โดยนำผ้ามาคลุมไว้และถามเด้กว่า ในตะกร้าที่คุณครูนำมามีอะไรอยู่ในนี้ ถามเด็กว่าเด็กๆคิดว่า มีไข่ในตะกร้าประมาณกี่ฟอง (เด็กจะเกิดการคาดคะเนจากลักษณะและขนาดของตะกร้า) นำไข่ออกมานับโดยเรียงให้เด็กเห็นชัดเจน หลังจากที่นับแล้วให้เด็กบอกจำนวน แล้วเขียนกำกับจำนวนตัวเลขฮินดูอารบิกแทนค่าจำนวนที่นับได้จัดกลุ่มประเภทของไข่ (ไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่) จากนั้นให้นับจำนวนไข่ไก่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่ ให้เด็กเปรียบเทียบ (เด็กจะตอบตายมที่ตาเห็น อยู่ในขั้นอนุรักษ์ )โดยให้เด็กจับคู่ 1 ต่อ 1 ออกทีลยะคู่ ถ้าไข่ไก่ยังเหลือแสดงว่าไข่ไก่มีจำนวนมากกว่าไข่ที่ไม่ใช่ไข่ไก่
การทดสอบการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วยไข่ เรื่อง ประเภทของไข่ (วันจันทร์)- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
- การฟังและปฎิบัติตามคำสั่งหรือข้อตกลง
- การฝึกความจำ
หน่วยดิน เรื่อง ประเภทของดิน(วันจันทร์)
- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- ผู้นำผุ้ตาม
หน่วยนม เรื่อง ประเภทของนม(วันจันทร์)
- การเคลื่อนไหวคามจังหวะและสัญญาณ
- การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ประเมินผู้สอน : อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยมีการบอกข้อผิดพลาดในการสอนเคลื่อนไหวว่ามี
อะไรที่ต้องปรับปรุงหรือเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะที่ทดลองสอนเคลื่อนไหว
อะไรที่ต้องปรับปรุงหรือเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง: มีสมาธิขณะที่ทดลองสอนเคลื่อนไหว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น